วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเล่น Net ผ่าน Bluetooth แบบไม่ใช้ WiFi



มีหลายๆคนบ่นว่าการใช้ Net ผ่าน Wi-Fi มันค่อนข้างจะกินไฟมากเลย และเพื่อนๆบางคนที่ใช้เครื่องในแบบ Windows Mobile 5 บางคนก็ไม่สะดวกที่จะต่อการใช้งานผ่าน Wi-Fi หรือขี้เกียจไปซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีการต่อ Net แบบผ่าน Bluetooth กันดีกว่าครับ Speed ก็ถือว่าเร็วใช้ได้ แถม Sync ข้อมูลได้พร้อมๆกันในตัวอีกต่างหาก



สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี

1. Bluetooth USB
2. เครื่อง Notebook หรือ PC
3. เครื่อง PDA Phone ในแบบ Windows Mobile 5

ในขั้นตอนแรกนั้นเราจะต้องทำการ set up ให้เครื่อง PDA Phone ซึ่งในที่นี้ผมขอให้ Dopod 818 pro เป้นนายแบบก็แล้วกัน เราจะต้อง set ให้มันสามารถทำการ Sync ข้อมูลผ่าน Bluetooth ให้ได้เสียก่อน ซึ่งวิธีการทำนั้น มีบทความบอกวิธีการทำครับ สามารถอ่านได้ที่นี่

http://www.mrpalm.com/list3.php?cont_id=95




หลังจากทำการให้เครื่อง PC สามารถ Sync ผ่านข้อมูลทาง Bluetooth ได้เรียบร้อยแล้ว ลูกเล่นอีกจุดหนึ่งของการเชื่อมต่อก็คือเราสามารถใช้งานผ่าน Bluetooth เพื่อเล่น Internet ได้ด้วย โดยมีขั้นตอนการ set อยู่นิดหน่อย ใน Activesync 4.1 ต่างกับ 3.8 ครับ ใน 3.8 จะต้องไปที่ option แล้วเลือก pass through แต่ใน Active sync 4.1 ต้องไปปรับที่เมนูอีกตัว เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ


เปิดโปรแกรม Activesync ขึ้นมา แล้วไปที่เมนู File เลือกที่ Connection settings

เลือกในช่อง This computer is connected to ให้เป็น The Internet ครับ


มาดูที่ฝั่ง Dopod บ้างเพียงแต่เปิดโปรแกรม Browser ในเครื่องก็สามารถเล่น Net ได้ทันที อ้อ!! PC ที่เราทำการเชื่อมต่ออยู่นั้นต้องต่อ Net ทิ้งไว้ด้วยนะครับ


จะสังเกตว่ามี icon การเชื่อมต่อแสดงตลอดระยะเวลาการเชื่อมต่อของเรา หากความเร็วไม่สะใจหรือต้องการเข้าผ่านทาง Proxy นั้น อาจจะไม่ต้องไป set up อะไรใน Active sync แบบในขั้นตอนแรกที่ผมเล่าให้ฟังก็ได้ เพียงแต่เราไปกำหนด Proxy ก็สามารถจะเข้า Net ได้เช่นกัน เราไปดูวิธีที่สองกันดีกว่า

การเข้าผ่านทาง Proxy

เป็นการเข้าอีกวิธีหนึ่งกรณีหากรู้เลข Proxy ของ server ที่เราใช้งาน โดยก่อนอื่นเราต้องทำการเชื่อม activesync กับ PDA Phone เหมือนขั้นตอนแรก หลังจากนั้นไปที่ Start >> settings>> connections




เลือกในส่วน My Work Network แล้วเลือกเมนู Set up proxy server

กำหนด ติ๊กเครื่องหมายทั้งช่องล่างและบน พร้อมกรอกเลข proxy ลงไป ซึ่งวิธีนี้หาก server เร็วก็จะช่วยให้เข้า Net ได้เร็วขึ้น หลังจากนั้นไปทดสอบการใช้งานกันดูหน่อย

มาฟัง FM บน PDA Phone กันต่อนะ


การฟังวิทยุ FM บน PDA Phone แบบสดๆ สามารถอ่านวิธีทำได้ที่นี่ครับ
http://www.mrpalm.com/list3.php?cont_id=102

หลายๆคนบอกว่า ที่บ้านยังไมได้ติดตั้ง Wi-Fi เลย จะเล่นผ่าน GPRS ก็เปลืองถ้าอย่างนั้นเรามาใช้ผ่าน Bluetooth ก็ฟังได้เหมือนกัน สามารถเดินฟังเพลงในบ้านหรือที่ office ได้สบายๆพกติดตัวได้ตลอดเวลา หลายๆคนใช้วิธีนี้เวลาเข้าห้องประชุมที่แสนน่าเบื่อ หรือเวลาเข้าห้อง Trainning ที่บริษัท เลยแอบฟังรายการวิทยุเสียเลย

ทดสอบฟังเลยดีกว่า เสียงดังกระหึ่มครับ เท่าที่ผมลองกับ Dopod 818 pro ดังจนหนวกหูเลยก็ว่าได้




สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ใช้เครื่องในแบบระบบปฎิบัติการ Windows Mobile 2003 ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ โดยสามารถอ่านวิธีทำได้จากบทความนี้

http://www.mrpalm.com/getcontent3_ppc.php?tid=285



ผู้สนับสนุน